Trang chủ Nuôi con Thực đơn cho trẻ 3 tuổi đủ dinh dưỡng cao lớn, thông...

Thực đơn cho trẻ 3 tuổi đủ dinh dưỡng cao lớn, thông minh

134
0

Trẻ 3 tuổi bị biếng ăn là tình trạng hay xảy ra làm những phụ huynh rất phiền lòng. Một trong những nguyên nhân chính là do thực đơn của trẻ chưa hấp dẫn và khoa học. Hôm nay, HappyFamily xin chia sẽ đến bạn danh sách các món thực đơn cho trẻ 3 tuổi dễ làm, giúp bé hứng thú hơn với các bữa ăn hàng ngày.

Một số điều cần lưu ý về thực đơn dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi

Khi bước vào lứa tuổi thứ 3 là lúc bé xuất hiện nhiều sự thay đổi về thể chất. Trung bình những trẻ ở độ tuổi này sẽ cao khoảng 90 – 93cm và mỗi tháng bé sẽ phát triển thêm khoảng 0.5 – 1cm.

Về cân nặng, những bé 3 tuổi sẽ nặng khoảng 14 – 15kg, trong mỗi tháng bé sẽ phát triển khoảng 100 – 200g cân nặng.

Trẻ 3 tuổi cần bổ sung nhiều nhóm chất cho cơ thể
Trẻ 3 tuổi cần bổ sung nhiều nhóm chất cho cơ thể

Việc ăn uống của bé từ 3 – 4 tuổi đã có thể ăn giống như người lớn nên con bạn hoàn toàn có thể tham gia vào bữa ăn của gia đình. Mẹ chỉ cần lưu ý cung cấp cho bé những chât dinh dưỡng cần thiết như: đạm, tinh bộ, vitamin, chất xơ, khoáng chất và chất béo. Bên cạnh đó, bé còn nên dùng thêm khoảng 3 cữ sữa với 300ml mỗi cữ để đạt chiều cao tốt nhất.

Trẻ 3 tuổi đã có thể hoạt động nhiều hơn nên bạn cần duy trì khoảng 5 bữa/ngày với 3 bữa chính sáng – trưa – tối và 2 bữa vào lúc giữa sáng và xế chiều.

Các loại thực đơn cho bé 3 tuổi phát triển toàn diện

Thực đơn buổi sáng

  • 1 ly sữa tươi + bún mọc + hoa quả
  • 1 ly sữa tươi + miến thịt cà chua + hoa quả
  • 1 ly sữa đậu nành + phở bò + hoa quả
  • 1 ly sữa + 1/2 chiếc bánh mì kẹp trứng + hoa quả
  • 1 ly sữa + 1 bát cháo thịt gà + hoa quả

Thực đơn bữa trưa với cơm

  • Canh cải nấu thịt bằm + trứng xào thập cẩm
  • Canh khoai mỡ nấu tôm tươi + thịt kho trứng cút
  • Canh rau ngót nấu thịt nạc + thịt viên sốt cà chua
  • Rau cải thìa nấu tôm tươi + cá kho tộ

Thực đơn bữa tối ăn cùng cơm

  • Canh cua rau dền nấu mồng tơi + đậu hũ nhồi thịt sốt cà chua
  • Canh rau ngót nấu thịt bằm + gà sốt chua ngọt
  • Canh rau cải thịt xay + bò xào thập cẩm
  • Canh rau muống nấu mồng tơi + cá thu sốt cà
Trẻ 2 tuổi có thể ăn thức ăn cứng hơn bé 1 tuổi. Danh sách thực đơn cho bé 2 tuổi biếng ăn sau đây là giải pháp hiệu quả cho mẹ.

Mẹ hãy linh động trong việc kết hợp 4 nhóm thực phẩm để giúp bé xây dựng thực đơn đa dạng và phát triển tốt nhất. Chẳng hạn như bé không cần ngày nào cũng nhất thiết phải ăn cơm mà hãy làm thực đơn thật đa dạng để trẻ cảm thấy ngon miệng trong lứa tuổi này.

thực đơn hàng ngày cho bé 3 tuổi
Mẹ cần cho trẻ ăn nhiều nhóm thức ăn để đầy đủ chất dinh dưỡng

Bé 3 tuổi bị châm tăng cân hoặc biếng ăn phải làm sao ?

Nếu bé nhà bạn bắt đầu xuất hiện tình trạng biếng ăn thì bạn hãy can thiệp ngay càng sớm càng tốt nhé.

Cải thiện ngay khi bé có dấu hiệu bị suy dinh dưỡng

Thông thường những trẻ bị suy dinh dưỡng sẽ đi kèm với dấu hiệu bị còi xương. Hãy theo dõi bé thật kỹ, tìm ra nguyên nhân để đưa ra những giải pháp phù hợp.

Trẻ suy bị dinh dưỡng nguyên nhân 1 phần do thực đơn lên chưa đúng. Hãy thảm khảo thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng hiệu quả sau nhé

Cho bé phơi nắng nhiều và hoạt động hàng ngày

Không chỉ những trẻ nhỏ mới cần tắm nắng mà trẻ 3 tuổi cũng cần, hãy cho trẻ tắm nắng khoảng 15 phút mỗi ngày để bổ sung thêm vitamin D. Nếu thiếu loại chất này bé sẽ dễ bị còi xương và hấp thụ chất dinh dưỡng kém.

Cho trẻ phơi nắng hàng ngày để hấp thụ nhiều Vitamin có lợi cho cơ thể
Cho trẻ phơi nắng hàng ngày để hấp thụ nhiều Vitamin có lợi cho cơ thể

Cho trẻ ăn khoảng 1 – 2 viên phô mai mỗi ngày

Phô mai là loại sữa cô đặc nên sẽ có rất nhiều canxi, đạm và chất béo nên rất dễ kết hợp vào khẩu phần ăn của bé sẽ hạn chế tình trạng còi xương rất nhiều.

những món ăn ngon cho bé 3 tuổi
Dùng phô mai giúp trẻ bổ sung thêm canxi, giảm tình trạng còi xương

Tập trẻ tự giác ăn

Đây là điều cần làm và bắt buộc phải làm với mọi trẻ em hiện nay. Tập thói quen cho trẻ tự ăn sẽ tác động tích cực đến sự phát triển của trẻ hiện tại lẫn về sau.

Gia tăng lượng chất béo không bão hào trong thực đơn của trẻ (tồn tại dưới 2 dạng đơn và đa)

Gia tăng lượng chất béo là cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Chất béo không bão hóa có trong các loại dầu thực vật, quả bơ, ô liu, các loại hạt. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung thêm cho trẻ nhiều loại axit béo như: hạt chia, rau xanh, cá hồi,…giúp bé bổ sung thêm nhiều chất béo có ích cho cơ thể.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn