Trang chủ Mang thai Có bầu ăn sò điệp được không? 7 lưu ý cần cho...

Có bầu ăn sò điệp được không? 7 lưu ý cần cho bạn

1417
0

Sò điệp là loại hải sản ngon, nhiều chất dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, với những người đang trong giai đoạn mang thai họ sẽ thắc mắc rằng “có bầu ăn sò điệp được không?, hãy xem bài viết sau đây để tìm lởi giải đáp bạn nhé.

Có bầu ăn sò điệp được không? Ăn sò điệp có tốt không?

Nếu như bạn đã từng tìm hiểu trước đây thì sẽ biết rằng bà bầu có thể ăn được một số loại hải sản trong giai đoạn mang thai. Thậm chí nhiều chất dinh dưỡng cần trong giai đoạn mang bầu sẽ được bổ sung từ hải sản.

Theo một nghiên cứu được công bố thì các chuyên gia khuyên rằng mẹ bầu đang mang thai hoặc đang trong giai đoạn cho con bú có thể ăn một số loại hải sản có lợi, có hàm lượng thủy ngân ít như cá mòi, cá hồi vì trong chúng có nhiều chất dinh dưỡng như: protein, canxi, sắt, omega 3 và các loại vitamin có ích hỗ trợ tốt cho sự phát triển của mẹ và thai nhi.

Bà bầu trong giai đoạn mang thai có thể ăn được sò điệp
Bà bầu trong giai đoạn mang thai có thể ăn được sò điệp

Tuy nhiên, các chuyên gia này cũng cảnh báo rằng một số loại hải sản khác như cá thu, cá ngừ, cá kiếm không nên ăn vì trong các loại hải sản có hàm lượng thủy ngân cao sẽ gây nguy hiểm cho mẹ bầu. May mắn là sò điệp có hàm lượng thủy ngân thấp nên bạn có thể dùng chúng trong giai đoạn mang thai.

Sò điệp có giá trị thế nào đối với bà bầu?

Trong sò điệp có hàm lượng protein cao giúp tăng cường được sức đề kháng cho mẹ và thai nhi. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn là nguồn cung cấp Kali, Natri, Canxi, Vitamin A, C, Magie, Photpho,…những dưỡng chất rất cần thiết cho giai đoạn mang thai.

Trong sò điệp có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu trong giai đoạn mang thai
Trong sò điệp có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu trong giai đoạn mang thai

Lượng magie và canxi có trong sò điệp sẽ giúp cho thai nhi phát triển xương, giúp mẹ bầu chống loãng xương, phát triển thị lực, làm đẹp da, tóc. Lượng kẽm cũng giúp sinh con ra giảm hiện tượng nhẹ cân.

Các lưu ý cho bà bầu khi mua và chế biến sò điệp

Mặc dù khi ăn sò điệp bà bầu sẽ nhận được nhiều lợi ích về sức khỏe nhưng điều bạn cần phải quan tâm là khi chọn mua sò điệp và cách chế biến phù hợp để không ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Cụ thể, khi mua và chế biến sò điệp bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Cách chọn mua sò điệp phù hợp

Khi ra chợ hoặc siêu thị để chọn mua sò điệp bạn cần lưu ý chọn những con còn sống và cách nhận biết là sò điệp còn sống thường nhe răng và thè lưỡi ra ngoài, bạn chỉ cần đụng nhẹ vào là chúng khép vỏ lại.

Còn những con sò điệp đã chết sẽ đóng chặt miệng lại và có bốc mùi, chất lượng nấu ăn sẽ không ngon khi mua những con này.

Còn khi bạn chọn mua sò điệp đông lạnh thì hãy xem xem sò điệp có bị cắt nhỏ quá hoặc khô quá không. Tốt nhất nên chọn mua loại còn tươi, thịt săn chắc.

Làm sạch sò điệp đúng cách

Sò điệp là 1 trong những loại hải sản biển dễ nấu, dễ chế biến nhất vì tất cả những gì bạn cần làm là tách chúng ra vỏ và rửa sạch dưới vòi nước. Khi đặt mua sò điệp ngoài chợ bạn nên chế biến ngay trong ngày chất lượng bữa ăn sẽ ngon hơn.

Cần vệ sinh sò điệp sạch sẽ trước khi chế biến
Cần vệ sinh sò điệp sạch sẽ trước khi chế biến

Không ăn sò điệp còn sống

Mặc dù khi mua sò điệp bạn nên chọn loại còn sống nhưng khi ăn bắt buộc phải nấu chín. Ăn sò điệp còn sống có thể bị nguy cơ ngộ độc cũng như hấp thụ các loại vi khuẩn có hại cho cơ thể.

Chế biến sò điệp đúng cách

Khi mang thai, ngoài ăn sò điệp được nấu chín thì điều quan trọng hơn là bạn phải làm đúng cách. Ăn sò điệp không chín hoặc không chế biến kỹ sẽ gây nguy hiểm cho mẹ bầu trong giai đoạn mang thai.

Một trong những cách làm sò điệp hiện nay là áp chảo tuy nhiên cách này không phù hợp với phụ nữ mang thai khi chúng chỉ được nấu ở nhiệt độ cao khoảng 90 giây, phần bên ngoài vẫn có màu nâu nhưng bên trong hầu hết vẫn là sò điệp thô.

Món sò điệp chiên được nhiều người ưa thích

Mặc dù cách làm này có thể giúp hương vị của sò điệp luôn ngon nhưng với mẹ bầu điều này là không tốt.

Nếu bạn làm sò điệp ăn tại nhà thì có thể thực hiện phương pháp chiên với 4 phút cho cả 2 mặt. Lưu ý cho bạn là không nên chiên quá lâu vì có thể bị khô, cứng khi ăn. Ngoài ra, phương pháp lượng hoặc luộc ăn chung với mì, salad cũng là cách mà nhiều người hay chọn.

Không ăn sò điệp quá nhiều lần 1 tuần

Để duy trì chế độ dinh dưỡng tốt trong thai kỳ nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng bạn nên phân chia đều các loại thực phẩm và không nên dùng 1 loại quá nhiều trong 1 tuần.

Nên ăn sò điệp với số lượng vừa phải mỗi tuần
Nên ăn sò điệp với số lượng vừa phải mỗi tuần

Chuyên gia khuyến cáo ràng mẹ bầu chỉ nên ăn sò điệp khoảng 2 – 3 lần/tuần và số lượng mỗi lần ăn khoảng 100 gram đổ lại.

Không nên ăn nếu bị dị ứng

Khi bạn bị dị ứng với sò điệp thì tốt nhất không nên dùng loại thực phẩm này mà hãy tìm tới một số loại hải sản khác. Tuy nhiên, nếu bạn đang thắc mắc rằng mình có dị ứng với loại hải sản này hay không thì nếu bạn từng bị dị ứng với sò, tôm hoặc trai thì bạn cũng có thể dị ứng với sò điệp.

Lời kết

Sò điệp là loại hải sản có nhiều giá trị dinh dưỡng cho bà bầu nhờ hàm lượng thủy ngân thấp và có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi dùng trong giai đoạn mang thai bạn cần dùng, chế biến đúng cách và kiểm tra xem có dị ứng hay không để đạt độ an toàn tuyệt đối.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn